Theo trang Prevention, ở độ tuổi mà có lẽ với nhiều người tưởng như sẽ rất khó giảm cân là 46 tuổi, anh Tamas Haiman, một nhân viên ngân hàng tại thủ đô London (Anh) đã chứng minh bằng chính trải nghiệm bản thân anh, nếu có quyết tâm và nỗ lực, không có gì là không thể.

Người đàn ông trung niên này đã quyết định từ bỏ rượu bia và đường đã qua chế biến, thuê một huấn luyện viên thể lực riêng để có bài tập thể lực phù hợp cũng như chế độ dinh dưỡng lành mạnh.

Sau khi kiên trì tuân thủ chế độ dinh dưỡng và tập luyện nghiêm khắc suốt 16 tuần, anh Tamas Haiman đã giảm được 60 pound (27,2kg) và có một thân thể tráng kiện, mạnh mẽ.

Người đàn ông này chia sẻ, lúc còn ở thời điểm "đỉnh cao" về cân nặng, anh cảm thấy như mình đang sống trong thân thể một người khác. "Tôi đã thôi leo lên cân vào thời điểm thấy mình nặng tới 230 pound (104,3kg), nhưng tôi nghĩ mình đã vượt qua mốc đó rồi", anh kể. "Khi đó tôi 45 tuổi".

Thực tế, trong quá khứ anh Tamas Haiman từng là người rất đam mê vận động. Anh đã là vận động viên marathon năng nổ, thường xuyên đạp xe, chạy bộ và là khách quen của phòng tập gym.

Nhưng rồi do công việc phải đi lại nhiều, anh bỏ luôn việc tập. "Mọi thứ cứ xuống dốc không phanh. Tôi thực sự đã phình ra như quả bóng chỉ trong 6 tháng", anh nhớ lại.

Thế rồi khi công việc ổn định hơn, anh không còn phải đi lại nhiều như trước và đã có thể tập luyện trở lại thường xuyên hơn. Người đàn ông trung niên hạ quyết tâm khởi động mục tiêu "lấy lại vóc dáng" ngày xưa.

Anh tìm tới một chuyên gia hướng dẫn thể lực, thay đổi lại nếp ăn buổi tối, tăng số buổi tập thể thao từ 4-5 ngày mỗi tuần.

Về dinh dưỡng, anh bắt đầu với những "thủ phạm" lớn nhất gây thừa cân, béo phì: đồ uống có cồn (bia, rượu…), tinh bột và đường đã qua chế biến. Anh lập tức loại sạch chúng khỏi bữa ăn.

Kế đó, anh tập trung vào lượng calo từng bữa ăn thay vì tổng thể calo trong ngày. Anh mua cái cân để tính toán các thực phẩm giàu năng lượng như các loại hạt và cố gắng ăn những thực phẩm organic, không qua chế biến càng nhiều càng tốt.

Người giúp việc cho anh Tamas Haiman đã "thất kinh" khi lần đầu trông thấy anh vác về nhà hai bao tải lớn toàn cần tây, cải xoăn, bông cải xanh, rau bina. "Tôi ăn nhiều hơn trước, nhưng tốt hơn", anh nói.

Ngoài chế độ ăn là những bài tập luyện thể thao đa dạng theo chỉ dẫn của huấn luyện viên như nâng tạ, leo núi, đi bộ, đạp xe.

"Bạn hãy cố gắng thực hiện từng thay đổi nhỏ và xem hiệu quả của chúng, như việc tăng thêm số bước chân mỗi ngày, cắt giảm một số loại thực phẩm cụ thể nào đó", anh khuyên.

Với nỗ lực đó, anh Tamas Haiman đã giảm cân khá nhanh: anh "đốt" hết được 27kg mỡ thừa chỉ trong 16 tuần (tức trung bình 1,68kg một tuần).